આઇનસ્ટાઇનના સાપેક્ષવાદ અને હિદું તત્વજ્ઞાનમાં સમાનતા
આઇનસ્ટાઇનના સાપેક્ષવાદ અને હિદું તત્વજ્ઞાનમાં ઘણી સમાનતા જોવા મળે છે. વેદ એ સૌથી પ્રાચીન ગ્રંથ ગણાય છે. ચાર વેદો પછી બ્રાહ્મણગ્રંથો,આરણ્યકો અને ઉપનિષદ સાહિત્યની રચના થઇ હતી. સાપેક્ષવાદના અસ્તિત્વના ઘણા સમય (હજારો વર્ષ ) પૂર્વે વેદ, ઉપનિષદ અને પુરણના વિચારોની આપણને અત્યારના આધુનિક વિજ્ઞાનની વિચારધારા સાથેની સમાનતા તથા પ્રકૃતિ વિષેની સમજૂતિ અદભૂત અને સચોટ તેનો પુરાવો આપણને મળે છે. આ બન્ને વિચારધારના સમનવ્યથી પ્રકૃતિ કે કુદરતને સમજવાનો અભ્યાસ ખૂબ જ રસપ્રદ છે. આના માટે સર્વપ્રથમ સાપેક્ષવાદ અને આધુનિક ભોતિકશાસ્ત્રના અગત્યના તારણો જોઇએ.
સાપેક્ષવાદ અને આધુનિક ભોતિકશાસ્ત્રના અગત્યના તારણો સમજવા માટે આપણે બે માણસનો વિચાર કરીએ. જેમકે એક માણસ સ્થિર છે.જ્યારે બીજો માણસ અચળ વેગ થી ગતિ કરે છે. આ બંન્ને માણસોથી સ્વતંત્ર હોય તેવી જ્ગ્યાએ કોઇ ઘટના બને તો બન્ને માણસો આ ઘટનાને જુદી જુદી રીતે અવલોકન કરે છે. દા.ત. ધારો કે બે વસ્તુ એકી સાથે નીચે પડે છે, ત્યારે સ્થિર વ્યક્તિને બન્ને એકી સાથે પડતી દેખાશે. જ્યારે ગતિમાન વ્યક્તિને આ વસ્તુ એકી સાથે પડતી નહિ દેખાય. આના આધારે કહી શકાય કે કોઇ પણ ઘટનાનું અવલોકન કરનાર વ્યક્તિ પોતાની રીતે કરે છે. સંક્ષેપમાં આ વસ્તુનું અવલોકન સાપેક્ષ છે. આઇનસ્ટાઇનના સાપેક્ષવાદ ના બે તબક્કા જોવા મળે છે. દા.ત. E=mc2 અહિ જો ‘m’ દ્રવ્યમાનના પદાર્થનું વિઘટન થઇ અને શક્તિમાં રુપાતંર થાય તો પ્રાપ્ત થતી શક્તિ ‘E’ નું મૂલ્ય E=mc2 જેટલું હોય છે. ‘c’ પ્રકશની ઝડપ છે. આના પરથી જાણી શકાય કે પરમાણુમાં પ્રચડ શક્તિ રહેલી છે. જેનો ઉપીયોગ સમજના સારા(સર્જંનકાર્ય) કાર્ય માટે અને અણુબોમ્બ જેવા પૃથ્વીનો વિનાશ કરી શકે તેવા સાધનો બનાવવા માટે પણ ઉપીયોગી થાય છે. भोगा न भुकता वयमेव भुकता स्तपो न तप्त वयमेव तप्त । ભતૃહરિએ સરસ વાત કરી છે. જીવન દરમિયાન આપણને અહેસાસ થાય છે કે મેં ઘણા ભોગ ભોગવ્યા પરંતુ વાસ્તવમાં ભોગ તો એમના એમ જ રહે છે. આપણે ભોગવાઇ જઇએ છીએ. આવું જ તપ અને તૃષ્ણાનું પણ છે.4 અગત્યની વાત સમયની છે. ભતૃહરિની માન્યતા પ્રમાણે સમય નથી રહેતો પરંતુ આપણે સમયમાંથી પસાર થઇ જઇએ છીએ. આનો અર્થ એમ થાય કે સમય નિરપેક્ષ છે. વેદ અને ઉપનિષદ પ્રમાણે:- સમયની સાપેક્ષતા આપણા વેદ અને ઉપનિષદમાં જે રીતે જોવા મળે છે.તે કદાચ સાપેક્ષવાદની મન્યતા થી પણ આગળ છે. આપણા શાસ્ત્રમાં મનુષ્યો માટે અને બ્રહ્માના સમયની ગણત્રી કરીને દર્શાવવામાં આવેલ છે. એક ગણત્રી મુજબ આપણી પૃથ્વી પરના ૪.૩૨ ટ્રીલીયન વર્ષ દસ લાખ X દસ લાખ બ્રહ્મા ને એક દિવસ અને એક રાત જેટલા છે. સાપેક્ષવાદની દ્રષ્ટિએ વિચાર કરીએ તો પૃથ્વીની સાપેક્ષમાં બ્રહ્માની ઘળિયાળ ખૂબ ધીમી ચાલે છે. વિચારીએ તો સમયનો આટલો મોટો ગાળો રહેતો હોય તો બ્રહ્મા જે સંદર્ભ ભૂમિકામાં છે. તે પૃથ્વીની સાપેક્ષમાં કેટલી ઝડપથી ગતિમાન હશે? અને આ ઝડપે ગતિ કરતે વસ્તુની ગતિ આપણે માપી શકીએ નહિ એટલું જ નહિ અ ગતિને અનુભવી શકાય નહિ. એટલે જ હિંદુ માન્યતા મુજબ બ્રહ્મ દરેક ક્ષણે દરેક જગ્યાએ અસ્તિત્વ ધરાવે છે. અને એટલે જ કહ્યું છે કે “ બ્રહ્મ સત્ય છે. અને જગત મિથ્યા છે.” 5 ઉપરોકત પ્રમાણે જોઇ શકાય કે સપેક્ષવાદ અને આધુનિક વિજ્ઞાનની પ્રાયોગિક રીતે ચકાસણી થયેલ અને હિંદુ માન્યતાઓ ને સંપૂર્ણ સમર્થન આપે છે. આના પરથી કહી શકાય કે આધુનિક વિજ્ઞાનના પ્રારંભ પહેલા હજારો વર્ષ પહેલાની હિંદુ તત્વજ્ઞાન એટલે કે વેદ, ઉપનિષદ અને પુરાણોની માન્યતા ખૂબ સમૃધ્ધ અને સચોટ છે. આના પરથી કહી શકાય કે મૂળ તત્વજ્ઞાનમાં આપણે કદચ વધરે સમૃધ્ધ તો ન બનાવી શકીએ. પરંતુ તેની જાળવણી કરી અને અપણને મળેલ અમુલ્ય વારસાનું જતન કરીએ. સંદર્ભ નોંધ:
*************************************************** Sunilkumar H. Prajapati |
Copyright © 2012 - 2024 KCG. All Rights Reserved. |
Powered By : Knowledge Consortium of Gujarat
Home | Archive | Advisory Committee | Contact us |